અત્યારે શહેરની દરેક ગલીઓમાં સ્પીડ બ્રેકર જોવા મળશે. કેટલીકવાર આ એટલા વધારે હોય છે કે જો વાહનની સ્પીડ ઓછી ન કરો તો અકસ્માતનો શિકાર બની શકો છો. આ ઉપરાંત આજકાલ શેરીઓની અંદર ટૂંકા અંતરે જ સ્પીડ બ્રેકર જોઈ શકો છો. હવે સવાલ એ થાય છે કે આટલા ઉંચા અને આટલા નજીકના સ્પીડ બ્રેકર બનાવવાનો અધિકાર રોડ બનાવનારાઓને કોણ આપે છે?
સામાન્ય રીતે સ્પીડ બ્રેકર એટલા માટે બનાવવામાં આવે છે કે માણસો સ્પીડમાં ચાલતા વાહનોને કારણે થતા અકસ્માતો ટાળી શકે. જો કે આજકાલ તેનાથી ઉલટું થઈ રહ્યું છે. 9 ઇંચની આસપાસ અને ઘણી જગ્યાએ તેનાથી પણ ઊંચા સ્પીડ બ્રેકર અકસ્માતનું કારણ બની રહ્યા છે. ખાસ કરીને સગર્ભા મહિલાઓ અને વૃદ્ધોને આના કારણે સૌથી વધુ મુશ્કેલીનો સામનો કરવો પડી રહ્યો છે. સ્પીડ બ્રેકર એટલા ઊંચા હોય છે કે જો કોઈ હાઈસ્પીડ વાહન તેમની ઉપરથી પસાર થાય તો વાહનમાં બેઠેલા લોકોને જોરદાર આંચકો લાગે છે.
કોઈ વ્યક્તિ પોતાની ઈચ્છા મુજબ સ્પીડ બ્રેકર બનાવી શકતા નથી. સ્પીડ બ્રેકર બનાવવા માટે લોકો અને ટ્રાફિક પોલીસને તેમની જરૂરિયાત મુજબ શહેરીજનો પાસેથી તેની માંગણી કરવી પડે છે. તપાસ બાદ પાલિકાના અધિકારીઓ સ્પીડ બ્રેકર ક્યાં બાંધવાના છે તેની પરવાનગી આપે છે.
સ્પીડ બ્રેકર બનાવવાના કેટલાક નિયમો છે. ઉંચાઈ અંગે કહેવામાં આવ્યું છે કે સ્પીડ બ્રેકરની ઊંચાઈ 10 સેન્ટિમીટર હોવી જોઈએ. તેની લંબાઈ 3.5 મીટર અને ગોળાકાર ત્રિજ્યા 17 સેન્ટિમીટર છે. સ્પીડ બ્રેકર બનાવવાનો હેતુ વાહનોની સ્પીડમાં 20 થી 25 કિલોમીટરનો ઘટાડો કરવાનો છે. સ્પીડ બ્રેકર બનાવ્યા બાદ તેના પર થર્મો પ્લાસ્ટિક પેઇન્ટથી પટ્ટાઓ બનાવવા જરૂરી છે.
આ એટલા માટે કરવામાં આવે છે જેથી ડ્રાઇવરો રાત્રિના અંધારામાં પણ સ્પીડ બ્રેકર જોઈ શકે. આ ઉપરાંત સ્પીડ બ્રેકરથી 40 મીટર પહેલા ચેતવણી બોર્ડ પણ લગાવવું જોઈએ. જો આ તમામ બાબતો સ્પીડ બ્રેકર પાસે નહીં હોય તો તે ગેરકાયદેસર ગણાશે અને સંબંધિત લોકો સામે કાર્યવાહી થઈ શકે છે.