
ઓનલાઈન ગેમ્સ (રીઅલ-મની ગેમિંગ) પર પ્રતિબંધ મૂકવાના કેન્દ્ર સરકારના નિર્ણયની અસર હવે જાહેરાત જગત પર દેખાઈ રહી છે. એવો અંદાજ છે કે આનાથી ભારતના જાહેરાત ઉદ્યોગને વાર્ષિક રૂ. ૧૦,૦૦૦ કરોડથી વધુનું નુકસાન થઈ શકે છે અને આ અસર ઘણા વર્ષો સુધી રહી શકે છે. આ નિર્ણયની અસર તાત્કાલિક જોવા મળી છે. ફેન્ટસી સ્પોર્ટ્સ મેજર ડ્રીમ૧૧ એ BCCI ને જાણ કરી છે કે તે ભારતીય ક્રિકેટ ટીમની ટાઇટલ સ્પોન્સરશિપ ચાલુ રાખી શકશે નહીં. Dreamll એ ૨૦૨૩ માં BCCI સાથે ૩૫૮ કરોડ રૂપિયાનો ત્રણ વર્ષનો કરાર કર્યો હતો.
ડ્રીમ૧૧. MPL અને Rummy Culture જેવી કંપનીઓ વર્ષભર સ્પોર્ટ્સ લીગ (જેમ કે IPL). વિડીયો-સ્ટ્રીમિંગ પ્લેટફોર્મ અને સોશિયલ મીડિયા પર ભારે જાહેરાત કરતી હતી જેથી તેઓ વધુને વધુ વપરાશકર્તાઓને આકર્ષિત કરી શકે અને જાળવી શકે. વિશ્વની સૌથી મોટી ક્રિકેટ ટુર્નામેન્ટ IPL ને આ કંપનીઓની જાહેરાતોનો સૌથી વધુ ફાયદો થતો હતો. પરંતુ હવે આ કંપનીઓ માટે મુશ્કેલીઓ ઊભી થઈ છે.
સરકારે ગયા અઠવાડિયે ઓનલાઈન ગેમિંગનો પ્રમોશન અને નિયમન કાયદો, ૨૦૨૫ લાગુ કર્યો છે. આ નવા કાયદા હેઠળ, એવા પ્લેટફોર્મ પર પ્રતિબંધ મૂકવામાં આવ્યો છે જ્યાં વપરાશકર્તાઓ એન્ટ્રી ફી ચૂકવીને ફેન્ટસી સ્પોર્ટ્સ, પોકર, રમી જેવી રમતોમાં નાણાંનું રોકાણ કરે છે.
આ પ્રતિબંધ જાહેરાત ઉદ્યોગ પર ભારે અસર કરશે. ડેન્ટસુના એક અહેવાલ મુજબ, આ વર્ષે ભારતનું જાહેરાત બજેટ ડોલર૧૫.૯ બિલિયન સુધી પહોંચવાનો અંદાજ હતો. ગેમિંગ પ્રતિબંધથી અંદાજિત આવકમાં ૭.૫ ટકાથી વધુનો ઘટાડો થઈ શકે છે.
લાઈવ મિન્ટના અહેવાલ મુજબ, મીડિયા એજન્સી મેડિસન વર્લ્ડના સીઈઓ વિનય હેગડેએ જણાવ્યું હતું કે, રિયલ-મની ગેમ્સના પ્રમોશન પર પ્રતિબંધ રમતગમતની જાહેરાત અને સોશિયલ પ્લેટફોર્મ પર ઊંડી અસર કરશે, કારણ કે આ ક્ષેત્રો તેના ખર્ચ પર ખૂબ નિર્ભર હતા. જાહેરાત ખર્ચમાં લગભગ ૧૦,૦૦૦ કરોડ રૂપિયાનો ઘટાડો થવાની ધારણા છે. જેના માટે વળતર આપવા માટે વિકલ્પો શોધવા પડશે.
જાહેરાત એજન્સીઓ હવે તાત્કાલિક આ ખાલી જગ્યા ભરવાનો પ્રયાસ કરી રહી છે. હેગડેએ વધુમાં કહ્યું. માત્ર મીડિયા પ્લેટફોર્મ જ નહીં. પરંતુ સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ, પ્રભાવક એજન્સીઓ, BCCI અને ફ્રેન્ચાઇઝ માલિકો જેવા તમામ મધ્યસ્થી હવે RMG કંપનીઓ દ્વારા છોડી દેવામાં આવેલા ખાલી જગ્યાને ભરવા માટે વિકલ્પો શોધશે. આ FMCG, ઈ-કોમર્સ અને ઓટોમોબાઈલ જેવા ક્ષેત્રોની સોદાબાજી શક્તિમાં વધારો કરી શકે છે. કારણ કે હવે સ્પોન્સરશિપ માટે પહેલા તેમનો સંપર્ક કરવામાં આવશે. કંપનીઓએ તેમના અભિયાનો બંધ કરી દીધા છે. નવા કાયદા દ્વારા સર્જાયેલી અનિય તિતાને કારણે કંપનીઓએ તેમના જાહેરાત અભિયાનો બંધ કરી દીધા છે. ઇન્ફલુએન્સર માર્કેટિંગ એજન્સી કોન્ફલુએનકના વાઇસ પ્રેસિડેન્ટ ચૈતન્ય રથે જણાવ્યું હતું કે, અમે અધિકારીઓ તરફથી સ્પષ્ટ માર્ગદર્શિકા ન મળે ત્યાં સુધી કેટલીક ઝુંબેશો હાલ પૂરતી મુલતવી રાખી છે. અમને આશા છે કે સરકાર ટૂંક સમયમાં વિગતવાર માર્ગદર્શિકા જારી કરશે.તે ગેમિંગ કંપનીઓ પણ મુશ્કેલીમાં છે. ગેમિંગ કંપનીઓ માટે આ ખૂબ જ મુશ્કેલ સમય છે. એક મોટી ગેમિંગ કંપનીના એક વરિષ્ઠ અધિકારીએ નામ ન આપવાની શરતે જણાવ્યું હતું કે, અમને સ્પષ્ટતા નથી કે જો આપણે અમારા બિઝનેસ મોડેલમાં ફેરફાર કરીએ તો પણ શું અમારી જૂની રમતોને કારણે આપમેળે પ્રતિબંધિત થઈ જશે? જ્યાં સુધી આ મુદ્દાઓ પર સ્પષ્ટતા ન થાય ત્યાં સુધી, અમે અમારી સેવાઓનો પ્રચાર કરી શકતા નથી.
મેડિસન વર્લ્ડના વિનય હેગડે કહે છે કે ગેમિંગ કંપનીઓ હવે સરોગેટ જાહેરાત પદ્ધતિઓ અપનાવી શકે છે. જેમ કે દારૂ અને સિગારેટ વેચતી કંપનીઓ કરે છે. તેમણે કહ્યું. તાત્કાલિક અસર એ છે કે ભારતના કેટલાક મોટા રમતગમત કાર્યક્રમો પર સીધી અસર થશે.